Take Away là gì? Tìm hiểu về mô hình Cafe Take Away?

 Bạn có hay một lần không muốn khoảng thời gian ngồi chờ đợi khi đến quán cà phê yêu thích của mình? Bạn có muốn thưởng thức những ly cà phê thơm ngon mà không phải đi đến quán và thưởng thức trực tiếp ngay tại đó không? Nếu câu trả lời là có, thì bạn cần phải tìm hiểu về mô hình Cafe Take Away.

1. Take Away là gì?

Take Away là một thuật ngữ được sử dụng để mô tả công việc và mua thức uống hoặc thức ăn từ một quán cà phê hoặc nhà hàng để mang đi, thay vì ăn tại chỗ. Mô hình này đã trở nên phổ biến hơn trong những năm gần đây, đặc biệt là trong bối cảnh đại dịch COVID-19 hiện nay.

Mô hình kinh doanh coffee take away
Mô hình kinh doanh coffee take away

Take away là cụm từ được sử dụng nhiều trong lĩnh vực kinh doanh ẩm thực. Trong các quán cà phê hay đồ ăn nhanh, người ta hiểu theo nghĩa thông dụng là mang đi.
Trong tiếng Anh, take away có nghĩa là mang đi, được dùng nhiều trong các cửa hàng bán đồ ăn nhanh, nhà hàng và đặc biệt là cafe.

2. Cafe Take Away là gì?

Cà phê Take away là một loại hình cafe mang đi. Nghĩa là khách hàng sẽ bỏ tiền để mua cà phê sau đó mang đi nơi khác thưởng thức mà không ngồi lại quán.

Đối tượng mà các quán cafe take away hướng đến đa số sẽ là nhóm dân văn phòng và các bạn trẻ.

3. Tìm hiểu về mô hình Cafe Take Away?

Cafe Take Away là mô hình kinh doanh quán cà phê hoạt động chủ yếu dựa trên việc bán các loại đồ uống (thường là cà phê) cho khách hàng mang đi. Thay vì có một khu vực ngồi, quán cà phê sẽ thường có một cái nhìn thu ngân và một cái nhìn pha chế. Khách hàng có thể đặt thức uống của mình tại vọng, trả tiền và chờ đợi khi nhân viên pha chế đồ uống. Sau khi chuẩn bị xong, nhân viên sẽ giao đồ uống cho khách hàng trong túi hoặc hộp đựng để khách hàng có thể đến lấy đồ uống của mình trực tiếp tại khám. Mô hình Cafe Take Away được ví von bởi tính tiện lợi và nhanh chóng, đặc biệt phù hợp với những người luôn bận rộn.

Loại hình cafe take away có nguồn gốc từ Ý và sau đó phổ biến trên toàn thế giới. Cafe take away  du nhập vào Việt Nam từ khoảng năm 2004 nhưng chỉ thực sự phát triển nở rộ từ năm 2012 đến nay.
Nơi đầu tiên xuất hiện hình thức cafe take away này thì cửa hàng chỉ phục vụ cafe, đồ uống mang đi chứ không có bàn ghế phục vụ khách tại chỗ.
Một số quán cafe mang đi có mặt bằng nhỏ, trang bị vài bộ bàn ghế, để khách hàng ngồi lại chờ lấy thức uống cafe hoặc ngồi nghỉ trong thời gian ngắn, tán gẫu cùng bạn bè.
Sự gọn nhẹ, tiện lợi của cafe take away đặc biệt thích hợp với nhịp sống trong thời hiện đại, khi chúng ta ngày càng bận rộn hơn với công việc và không có quá nhiều thời gian để chậm rãi nhâm nhi cafe vào mỗi sáng.
Bạn không cần thức sớm để đến quán cafe ngồi thưởng thức thức uống ưa thích. Bạn chỉ cần ghé đến quán cà phê take away dọc đường đi làm, mua 1 cốc cà phê và đem đến văn phòng công ty mà dùng.

4. Những lí do khiến cafe take away được nhiều người lựa chọn

Ngoài những lợi ích mà mô hình Cafe Take Away mang lại cho khách hàng, đây còn là một cơ hội kinh doanh hấp dẫn đối với các chủ quán. Không phải mua sắm nhiều trang thiết bị phục vụ khách ngồi tại chỗ, Cafe Take Away có chi phí đầu tư ban đầu thấp hơn so với các mô hình kinh doanh khác. Ngoài ra, việc bán hàng cho khách mang đi sẽ tiết kiệm chi phí vận hành, như tiền thuê đất, chi phí cho nhân viên phục vụ và thu gọn khách sạn.

 Tuy nhiên, điểm yếu của mô hình này là không hấp dẫn đối với những khách hàng muốn đánh giá thức cà phê tại chỗ. Nếu khách hàng chỉ muốn mua đồ uống mang đi, quán cà phê cũng như không bị tổn thất nhiều do chi phí đầu tư thấp hơn. Tuy nhiên, để tạo ra doanh thu ổn định, quán cần thiết phải thu hút đủ lượng khách hàng mang đi. 

Trên thị trường hiện nay, Cafe Take Away đang trở thành mô hình kinh doanh hấp dẫn và tiềm năng. Với chi phí đầu tư thấp, đây là một giải pháp kinh doanh phù hợp cho những người mới bắt đầu trong lĩnh vực này.

Trên thực tế hiện nay, do tâm lý của khách hàng có xu hướng thay đổi và du nhập lối sông của phương tây nên những mô hình kinh doanh cafe take away mang lại hiệu ứng rất tốt. Mô hình này đem lại sự tiện lợi tối đa cho khách hàng trong khi họ có quá ít thời gian để nán lại thưởng thức một món đồ uống mà mình thích một cách dễ dàng mà không phải tốn nhiều thời gian như trước. Đối với mô hình take away  thì giá cả được công khai in trên một bảng lớn dễ đọc. Việc này tạo nên sự công khai minh bạch trong giá tiền để người mua dễ dàng lựa chọn đặt món và thanh toán nhanh gọn.

Bên cạnh việc nhanh gọn tiết kiện được thời gian thì mô hình kinh doanh cafe take away cũng thu hút khác hàng bởi sự đa dạng, ngon lành và hiện đại hơn từ hương vị món thức uống. Thức uống đều được chế biến từ các nguyên liệu cao cấp như: mocha, latte, capuchino… thì có thể cảm nhận được hương vị thơm ngon hòa quyện. Không những thế mà còn có nhiều hương vị độc đáo và mới lạ khác do sự kết hợp của các loại bánh ngọt, kem tươi, váng sữa…

Tóm lại, mô hình Cafe Take Away đang trở thành xu hướng phổ biến trong lĩnh vực ẩm thực và giải trí. Không phải là cách tiết kiệm thời gian tiết kiệm thời gian và tiền bạc cho khách hàng, mà còn là một cơ hội kinh doanh hấp dẫn với chi phí đầu tư thấp đối với các chủ cửa hàng. Vì vậy, nếu bạn đang muốn khởi nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực ẩm thực, không nên bỏ qua mô hình Cafe Take Away.


 


Đăng nhận xét

1 Nhận xét